Tin mới nhất

HAMR CÔNG NGHỆ TẠO NÊN NHỮNG Ổ CỨNG DUNG LƯỢNG LỚN CỦA SEAGATE

SSD và ưu điểm vượt trội của nó là điều đã được công nhận, tuy nhiên trong một số trường hợp, sử dụng ổ cứng có dung lượng cao sẽ hợp lý hơn đặc biệt là tại những nơi không gian hạn chế như trung tâm lưu trữ dữ liệu và trong các trường hợp cần nhiều không gian lưu trữ cho những dữ liệu không cần truy xuất nhanh như các multimedia. Đây là lý do tại sao Seagate đang ráo riết thúc đẩy công nghệ HAMR mới của mình như một cách để tăng dung lượng lưu trữ trên ổ đĩa HDD truyền thống.

Ông Steve Luczo, Chủ tịch tập đoàn Seagate (Mỹ), cho biết họ đã đạt thành công mới trong công nghệ lưu trữ dữ liệu với mật độ gấp hàng ngàn lần hiện nay. Mật độ này cho phép sản xuất ra những ổ đĩa cứng có dung lượng hàng ngàn gigabyte (GB). Công nghệ này có tên là HAMR (Heat Assisted Magnetic Recording-Ghi nhiệt từ tính) nó cho phép lưu trữ một lượng dữ liệu lên đến 50 tetrabit (tương đương 6.400 GB hay 10.090 CD loại 650 MB) trên 1 inch vuông đĩa cứng. Công nghệ HAMR là bước đột phá giúp vượt qua giới hạn mật độ lưu trữ dữ liệu do hiện tượng superparamagnetism gây ra. Với công nghệ sản xuất đĩa cứng hiện nay, mật độ dữ liệu không thể vượt qua mức 100 GB/inch vuông vì hiện tượng superparamagnetism sẽ làm cho các đơn vị lưu trữ dữ liệu trở nên không ổn định vì vậy không thể ghi được dữ liệu lên đĩa cứng.

HAMR về cơ bản sử dụng các tia laser cực nhỏ để nhanh chóng nung nóng những điểm sẽ được ghi dữ liệu ở nhiệt độ 400 độ C, làm cho nó dễ dàng hơn để từ hóa vật liệu in. việc ghi dữ liệu sẽ trở nên ổn định, dễ dàng và điểm được nung nóng sẽ được làm nguội lại ngay sau đó.

Những ổ cứng dung lượng lớn trong tương lai sẽ được sản xuất dựa trên công nghệ HAMR của Seagate. Hoặc ít nhất HAMR sẽ được sử dụng để thiết lập nền tảng – các ổ đĩa 100TB được phác thảo sẽ phải kết hợp công nghệ bit-patterned media để tạo ra công nghệ ghi nóng từ tính (Heated-Dot Magnetic Recording – HDMR) hứa hẹn sẽ tạo ra mật độ lưu trữ lớn hơn với chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể.

Theo như kế hoạch Seagate sẽ xuất xưởng các ổ cứng 18 TB và 20 TB vào nửa đầu năm 2020, điều này hoàn toàn là khả thi bởi vì chính Seagate cũng đã xuất xưởng các ổ cứng 16 TB. Đối với các ổ cứng này thì Seagate vẫn sữ dụng công nghệ cũ hơn như CMR (Conventional Magnetic Recording – Ghi dữ liệu bằng từ tính thông thường) cho các ổ đĩa HDD 18 TB và SMR (Shingled Magnetic Recording – Ghi dữ liệu bằng từ tính Shingled) cho các ổ HDD 20 TB. Sau đó, Seagate sẽ sử dụng công nghệ HAMR (Heat Assisted Magnetic Recording – Ghi dữ liệu bằng từ tính với sự hỗ trợ của nhiệt) độc quyền để nâng cấp 20 TB và 20 TB + HDD với hiệu suất và mật độ lưu trữ cao hơn so với SMR.

Khi nói đến cải tiến hiệu suất, một nhược điểm tiềm ẩn trong ổ cứng HDD truyền thống so với các giải pháp SSD là tốc độ đọc ghi dữ liệu. Để khắc phục hạn chế này, Seagate chọn giải pháp bổ sung thêm một tay cơ nữa với khả năng vận hành hoàn toàn độc lập. Hướng tiếp cận này cũng giúp 1 ổ cứng giờ đây có thể vận hành song song như 2 ổ độc lập, đồng nghĩa với tốc độ tăng lên gấp đôi (về mặt lý thuyết), tương đương với cơ chế RAID-0. Khả năng vận hành độc lập hai tay cơ cũng cho phép giảm thiểu độ trễ so với hệ thống RAID-0 lâu nay. Mức tác vụ/giây (IOPS) tăng lên sẽ cho phép các ổ cứng tương lai tiếp tục đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao từ các hệ thống trung tâm dữ liệu.

Năm 2017 Seagate đã công bố kế hoạch phát hành ổ đĩa 20TB vào năm 2019 và ổ đĩa 40TB vào năm 2023. Cũng trong năm 2017, Seagate đã thông báo rằng các ổ đĩa cứng đầu tiên sử dụng Ghi từ tính có hỗ trợ nhiệt, hay HAMR, sẽ giao cho các khách hàng quan trọng vào cuối năm 2018. Trên thực tế, Seagate đã vận chuyển các đơn vị HAMR cho các thử nghiệm tích hợp của khách hàng – và kết quả như Seagate mong đợi. Các ổ đĩa HAMR đơn giản để tích hợp và hoạt động tương tự như bất kỳ ổ đĩa truyền thống nào. Các thử nghiệm HAMR đã thành công, Seagate xác nhận các sản phẩm của họ đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn dự kiến, đáng tin cậy và sẵn sàng xuất xưởng với khối lượng thử nghiệm lớn.

Trả lời